Giáo Dục

Bài toán dân số

Đây là phiên bản do Đức Minh đóng góp và sửa đổi vào 2 tháng 8 lúc 21:09. Xem phiên bản hiện hành

bài toán dân số

I. Đọc – Chú thích

1. Đọc:

2. Chú thích

Thỏi An

: Trích từ báo Giáo dục và thời đại Chủ nhật,số 28.

II.Đọc-Tìm hiểu văn bản

1. Tìm hiểu khái quát

.

Vì văn bản này đề cập đến một vấn đề thời sự vừa cấp thiết vừa lâu dài của đời sống nhân loại, đó là vấn đề gia tăng dân số và hiểm hoạ của nó.

 Vì mục đích của bài này là bàn về vấn đề dân số, nhưng trong khi bàn luận, tác giả kết hợp kể, thuyết minh bằng tư liệu thống kê, so sánh, kèm theo thái độ đánh giá.

 

+ Phần 1(MB): Từ đầu->sáng mắt ra:

+ Phần 2(TB): Tiếp -> thứ 31 của bàn cờ:

+ Phần 3 (KB): Đoạn còn lại:

2. Tìm hiểu chi tiết

–V/đề mới được đặt ra gần đây

*Vấn đề dân số và KHHGĐ là sự gia tăng dân số nhanh ảnh hưởng đến tiến bộ của XH, và là nguyên nhân của đói nghèo lạc hậu. Vì vậy phải có biện pháp thực hiện KHHGĐ để hạn chế sự gia tăng dân số.

– Điều làm cho tác giả sáng mắt ra là thế mà nghe xong bài toán cổ, tác giả bỗng thấy đóng là vấn đề ấy

* Cách nêu vấn đề: nhẹ nhàng, giản dị, thân mật

Xem thêm :  Từ hán việt là gì? tổng hợp đầy đủ các loại từ hán việt

T/dụng:

*. : mỗi ô của bàn cờ ban đầu chỉ là một vài hạt thóc,

tưởng là ít, nhưng nếu sau đó cứ gấp đôi lên theo cấp số nhân thì số thúc của cả bàn cờ là một con số khủng khiếp.

*. Ban đầu chỉ là 2 người , đến năm 1995 là 5,63 tỉ người đủ cho ô thứ 33 của bàn cờ.

 *.phụ nữ có thể sinh rất nhiều con (lớn hơn 2 rất nhiều), vì thế chỉ tiêu mỗi gia đình chỉ có 1-2 con là rất khó thực hiện.

– Một bàn cờ có 64 ô, đặt một hạt thóc vào ô thứ nhất , các ô sau cứ thế nhân đôi. Tổng số thóc có thể phủ kín khắp bề mặt trái đất.

->

– Câu chuyện vừa gây tò mò, hấp dẫn người đọc vừa mang lại một kết luận bất ngờ: tưởng số thóc ấy ít hoá ra “có thể phủ kín bề mặt trỏi đất”.

– Câu chuyện là tiền đề để tác giả so sánh với sự bùng nổ và gia tăng dân số: Hai sự việc đều tăng theo cấp số nhân công bội là 2.

=> Giúp người đọc hình dung ra

– Số liệu về dân số toàn thế giới phát triển theo cấp số nhân: từ 2 người ban đầu, đến năm 1995 là 5,63 tỉ người, đạt đến ô số 30 với điều kiện là mỗi gia đình chỉ có 2 con.

,

->T/dụng: giúp mọi người thấy rõ gây được lòng tin, dễ hiểu, dễ thuyết phục.

Xem thêm :  [soạn bài] thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng

– Tỉ lệ sinh con của phụ nữ:

– Mục đích:

+ Để thấy người phụ nữ có thể sinh rất nhiều con

->Chỉ tiêu mỗi gia đình chỉ có 1-2 con là rất khó khăn.

=> Cảnh báo nguy cơ gia tăng dân số

+ Các nước chậm phát triển lại sinh con rất nhiều.

– Phần lớn các nước được kể tên là những nước kém và chậm phát triển nhưng dân số lại gia tăng rất nhanh

– Phần lớn các nước được kể tên là những nước kém và chậm phát triển nhưng dân số lại gia tăng rất nhanh.

=> Sự bùng nổ dân số tỉ lệ thuận với với nghèo nàn, lạc hậu, kinh tế kém phát triển, văn hoá giáo dục không được nâng cao. Mất cân đối về xã hội tỉ lệ nghịch với sự phát triển kinh tế, văn hoá. Khi kinh tế, văn hoá, giáo dục kém phát triển thì không thể khống chế được sự bùng nổ gia tăng dân số.

– Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn của sự gia tăng dân số.

– Cho thấy cái gốc của vấn đề hạn chế dân số là sinh đẻ có kế hoạch.

Sử dụng lí lẽ đơn giản, chứng cớ đầy đủ kết hợp so sánh, liệt kê

III. Ghi nhớ

– Sử dụng kết hợp các phương pháp so sánh, dùng số liệu, phân tích

– Lập luận chặt chẽ

– Ngôn ngữ khoa học, giàu sức thuyết phục.

– Sự gia tăng dân số là một thực trạng đáng lo ngại của thế giới là nguyên nhân dẫn đến cuộc sống đói nghèo, lạc hậu.

Xem thêm :  Những điều nên biết về thì tương lai hoàn thành (future perfect)

– Hạn chế gia tăng dân số là đòi hỏi sống còn của nhân loại. 


Bài toán dân số – Ngữ văn 8 – Cô Phạm Lan Anh (HAY NHẤT)


? Đăng ký khóa học của thầy cô VietJack giá từ 250k tại: https://bit.ly/30CPP9X.
?Tải app VietJack để xem các bài giảng khác của thầy cô. Link tải: https://vietjack.onelink.me/hJSB/30701ef0
☎️ Hotline hỗ trợ: 084 283 4585
Ngữ văn 8 Bài toán dân số
Bài toán dân số là bài học hay trong chương trình Ngữ văn 8. Video bài giảng này, cô sẽ giúp các em nắm vững được kiến thức trọng tâm bài học. Qua đó, cô cùng các em rút ra được nội dung bài đọc và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.Từ đó, các em cảm nhận và rút ra nhận xét gì qua tác phẩm. Chú ý theo dõi bài giảng của cô nhé !
Đăng kí mua khóa học của VietJack tại: https://m.me/hoc.cung.vietjack
Học trực tuyến tại: https://khoahoc.vietjack.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/hoc.cung.vietjack/
vietjack, nguvan8, baitoandanso
▶ Danh sách các bài học môn Ngữ văn 8 Cô Lan Anh:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7VOVyAP1mkNnbprT5u56lcT
▶ Danh sách các bài học môn Tiếng anh 8 Cô Giang Ly:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7V9IfdRJFZieNOSym2Tpg3C
▶ Danh sách các bài học môn Toán học 8 Cô Vương Thị Hạnh:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7VrxEM_uz4qNx4ekYsAsRt9

Related Articles

Back to top button