Giáo Dục

Bài 1. lịch sử và cuộc sống (kntt) bai 1su 6 knttthuy pptx

PHÒNG GD&ĐT CHƯ PRÔNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN
GV: HOÀNG THỊ THU THỦY
LỊCH SỬ 6
Các quy định học sinh cần lưu ý
Trong giờ học: Học sinh có đủ sách, vở, bút; nghe giảng, hoạt động, viết bài và làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
Khi cần phát biểu thì học sinh giơ tay, hoặc có thể ghi vào ô chat để giáo viên biết, tiện cho việc giải đáp thắc mắc.
Khi học bật Cam, tắt tiếng, nghiêm túc.
Ngoài giờ học: học thuộc để ghi nhớ kiến thức bài học, làm bài tập
* Nếu cần trao đổi thêm, học sinh có thể trao đổi qua zalo.
Sách Lịch sử và Địa lí 6 được cấu trúc gồm 2 phân môn: phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí. Mỗi phân môn được kết cấu theo cấu trúc thống nhất: chương, bài, mục. Mỗi chương có trang Mở đầu chương giới thiệu khái quát nội dung cốt lõi với những hình ảnh có tính gợi mở, định hướng nhận thức.
BỘ SÁCH “KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG”
Phần Lịch sử : gồm 20 bài được bố cục thành 5 chương:
Kì I: 1 tiết / tuần
Kì II: 2 tiết / tuần
Quy ước trong các tiết học Lịch sử:
(Kể cả trực tuyến và trên lớp)
– Mỗi HS cần 2 cuốn vở: vở ghi bài và vở Soạn bài, làm BTVN…
– Ghi tên bài và các mục đề
Khi học TV hay trực tuyến chỉ ghi phần chữ màu xanh vào vở học.
Ghi BTVN (nếu có) vào vở soạn.
CHƯƠNG 1: VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ?
Lịch sử và môn Lịch sử
Vì sao phải học Lịch sử và học lịch sử như thế nào?
Các nguồn sử liệu hiện vật, chữ viết, truyền miệng, tư liệu gốc… trong học tập Lịch sử.
Cách tính thời gian trong lịch sử
Quan sát hình ảnh dưới đây
– Em hãy chỉ ra sự thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử
KHỞI ĐỘNG
Máy tính đầu tiên trên thế giới là ENIAC (tên viết tắt của Electronic Numerical Integrator and Computer): máy tính tích phân điện tử. ENIAC do 2  kĩ sư là J. Presper Eckert và John Mauchly của trường đại học Pennsylvania, Mỹ xây dựng vào năm 1942 và được xem là chiếc máy tính điện tử thực thụ đầu tiên trên thế giới. ENIAC được dùng trong chiến tranh thế giới II nhằm tính toán quỹ đạo của tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, ENIAC chỉ được hoàn thiện sau khi sau cuộc chiến tranh này kết thúc được 1 năm, tức là vào năm 1946.
Năm 1977 chứng kiến sự ra đời của máy tính Apple thế hệ thứ 2, chiếc máy tính cá nhân được dự đoán là sẽ “đánh chiếm cả thế giới” vào thời điểm đó. Không lâu sau, dự đoán đó nhanh chóng trở thành hiện thực.
Đầu năm 2021, Lenovo đã công bố thế hệ máy tính xách tay mới sử dụng vi xử lý Intel Tiger Lake Thế hệ thứ 11
Đồ sộ
cồng kềnh
Nhỏ gọn Tiện lợi
Nếu được chọn 1 trong 3 chiếc máy trên, em sẽ chọn chiếc nào, vì sao?
BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Lịch sử là gì?
2. Vì sao phải học lịch sử?
– Khái niệm lịch sử và môn lịch sử
– Vai trò và ý nghĩa của việc học tập lịch sử.
Mục tiêu bài học
BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì?
Từ ví dụ về sự thay đổi các dạng máy tính, các em lấy thêm các ví dụ khác về sự thay đổi có trong tự nhiên và xã hội.
BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
Hành trình lịch sử của chiếc điện thoại
Cuộc gọi đầu tiên được thực hiện giữa nhà phát minh Alexander Graham Bell và người trợ lí của ông ngồi cách đó 4,5 m vào ngày 10/3/1876 với mẩu hội thoại ngắn ngủi : “Watson, anh đến đây nhé, tôi có việc cần!” là sự kiện lịch sử đánh dấu chính thức sự ra đời của chiếc điện thoại liên lạc.
Nhà ở của con người từ khi xuất hiện đến nay
Lớp học xưa và lớp học ngày nay
Quá trình sinh ra lớn lên và phát triển của động, thực vật
Quá trình sinh ra lớn lên và phát triển của con người
Mọi vật xung quanh chúng ta (cả con người và xã hội loài người) đều biến đổi theo thời gian.
Sự thay đổi đó chính là lịch sử
Lịch sử là gì?
BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì?
– Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ (bao gồm cả tự nhiên và xã hội).
Môn học Lịch sử có nhiệm vụ gì?
– Môn Lịch sử: tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người trên cơ sở của khoa học lịch sử.
Em quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
Những bức ảnh trên gợi nhớ cho em về sự kiện nào? Đó có phải là lịch sử không?
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945
Chiến thắng Điện Biên Phủ
Năm 1954
Xe tăng 843 tiến vào Dinh Độc Lập 30/4/1975
Là lịch sử :được con người ghi chép lại hay chụp lại  lịch sử có nhận thức các nhà khoa học sưu tập, nghiên cứu và phục dựng khoa học lịch sử
QUÁ KHỨ
Là tất cả những gì CÓ THẬT đã xảy ra trước thời điểm hiện tại
KHOA HỌC LỊCH SỬ
Là NHẬN THỨC của con người về quá khứ dựa trên các nguồn tư liệu
MÔN LỊCH SỬ
Là môn học trong nhà trường giúp học sinh hình thành CÁCH NHẬN THỨC về quá khứ.
BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
Ai là người đã tạo ra lịch sử?
Do một đấng siêu nhiên sáng tạo
Do các vị hoàng đế và các vĩ nhân tạo nên
Do tất cả mọi người tạo nên
Do chính bạn tạo nên
BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì?
– Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ (bao gồm cả tự nhiên và xã hội).
– Môn Lịch sử: tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người trên cơ sở của khoa học lịch sử.
2. Vì sao phải học lịch sử?
– Gia đình của em có mấy thế hệ?
– Em biết gì về dòng họ của mình, hãy chia sẻ cho các bạn cùng biết?
(nguồn gốc, truyền thống…)
Nhờ đâu em biết được những thông tin về gia đình, dòng họ của mình?
EM CÓ BIẾT…?
Nghe kể -> truyền miệng
Gia phả, ghi chép -> chữ viết
Chủ tịch Hồ Chí Minh
(1890 – 1969)
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
“Biết sử ta” không phải chỉ đơn thuần là ghi nhớ một số sự kiện, một vài chiến công nói lên tiến trình đi lên của dân tộc hay ghi nhớ công lao của một số người làm nên sự nghiệp to lớn đó, mà còn phải biết tìm hiểu “cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, tiếp nhận những nét đẹp của đạo đức, của đạo lý làm người Việt Nam. Vì chính đó là gốc của mọi sự nghiệp lớn hay nhỏ của dân tộc, không phải chỉ ở thời xưa mà ở cả ngày nay và mai sau.
BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì?
– Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ (bao gồm cả tự nhiên và xã hội).
– Môn Lịch sử: tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người trên cơ sở của khoa học lịch sử.
2. Vì sao phải học lịch sử?
– Học lịch sử để hiểu biết về cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc, và rộng hơn là của cả loài người; biết trong quá khứ con người đã sống, đã lao động để cải tạo tự nhiên, xã hội ra sao.
EM CÓ BIẾT…?
Tác phẩm Việt Nam sử lược của cụ Trần Trọng Kim được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1920. Đây là cuốn sách Lịch Sử Việt Nam đầu tiên viết bằng chữ quốc ngữ, hệ thống lại toàn bộ lịch sử nước Việt (cho đến thời kỳ Pháp thuộc).
Việc biên soạn các tác phẩm lịch sử có tác dụng gì?
Việc biên soạn các tác phẩm của các nhà sử học chính là giúp chúng ta tìm hiểu về quá khứ, cội nguồn,… của dân tộc và nhân loại. Để từ đó, chúng ta đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng tương lai
BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì?
– Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ (bao gồm cả tự nhiên và xã hội).
– Môn Lịch sử: tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người trên cơ sở của khoa học lịch sử.
2. Vì sao phải học lịch sử?
– Học lịch sử để hiểu biết về cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc, và rộng hơn là của cả loài người; biết trong quá khứ con người đã sống, đã lao động để cải tạo tự nhiên, xã hội ra sao,…
– Học lịch sử giúp đúc kết những bài học kinh nghiêm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống trong tương lai.
Chú Sóc nâu đang cố gắng nhặt những hạt dẻ để mang về tổ. Các em hãy giúp đỡ chú Sóc bằng cách trả lời đúng các câu hỏi nhé.
Lịch sử được hiểu là:
A. Tất cả những gì xảy ra trong quá khứ
C. Những câu chuyện cổ tích được kể truyền miệng
D. Sự tưởng tượng của con người về quá khứ của mình
B. Những bản ghi chép hay tranh ảnh còn giữ lại
Lịch sử loài người của chúng ta nghiên cứu, học tập nội dung gì?
B. Là toàn bộ hoạt động của loài người từ khi xuất hiện cho đến nay
C. Là những gì đã và sẽ xảy ra với con người
D. Là những gì sắp xảy ra đối với loài người.
A. Là quá khứ
Nội dung nào dưới đây phản ánh không đúng nghĩa của việc học lịch sử?
C. Học lịch sử để biết được quá trình tiến hóa của muôn loài
A. Học lịch sử để biết về cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ và dân tộc
B. Học lịch sử để biết được quá trình hình thành, phát triển của mỗi ngành, mỗi lĩnh vực
D. Học lịch sử để đúc kết những bài học kinh nghiệm từ quá khứ, phục vụ cho hiện tại và xây dựng tương lai.
LUYỆN TẬP
Danh nhân Xi – xê – rông từng nói: “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”
Vậy thông qua kiến thức đã học, em hãy cho biết em có đồng tình với quan điểm của ông hay không? Vì sao?
Lịch sử giúp chúng ta có kiến thức về quá khứ, đặc biệt là cho ta những bài học kinh nghiệm để phục vụ cuộc sống hiện tại và hướng đến tương lai.
Bài tập 1: Nhà chính trị gia nổi tiếng của La Mã cổ đại Xi-xê-rông đã nói:
“Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”
Em có đồng tình với quan điểm trên không, vì sao?
Bài tập 2:
Các bạn nhỏ trong hình bên đang làm gì?
Theo em, việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
BÀI TẬP VẬN DỤNG
Bài tập 3: Đánh dấu  vào ô trống các hình thức học lịch sử mà em biết:
☐ Đọc sgk, sách lịch sử, sách tham khảo
☐ Xem phim hoạt hình, phim tài liệu về lịch sử
☐ Thực hiện những cuộc tham quan đến bảo tang, di tích lịch sử
☐ Hình thức khác: ……………………………………………………………
Bài tập 4: Hãy tìm hiểu trong lớp có bao nhiêu bạn thích học toán, văn, lịch sử. Theo em, các môn học khác có cần biết lịch sử không, vì sao?
Các bạn khác có cần biết lịch sử không, vì sao?
……………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………
LUYỆN TẬP
Chọn các dữ kiện điền vào chỗ trống: lịch sử; biến đổi; xuất hiện; tương lai; bài học kinh nghiệm; cội nguồn; thời gian; khoa học; hoạt động; loài người; quá khứ; đấu tranh.
Mọi vật xung quanh ta đều phát sinh, tồn tại và…………theo……… Xã hội ………………cũng vậy. Quá trình đó chính là lịch sử.
…………là những gì xảy ra trong ………… bao gồm mọi hoạt động của con người từ khi …………….đến nay
Môn Lịch sử là môn …………….tìm hiểu về lịch sử loài người, bao gồm toàn bộ những …………. của con người và xã hội loài người trong quá khứ
Học lịch sử để biết được ……………của tổ tiên, quê hương, đất nước; hiểu được cha ông ta phải lao động, sáng tạo ………………….như thế nào để có được đất nước ngày nay
Học lịch sử còn để đúc kết những …………………………….của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và………
biến đổi
Lịch sử
thời gian
loài người
xuât hiện
quá khứ
khoa học
tương lai
hoạt động
cội nguồn
đấu tranh
bài học kinh nghiệm
GỢI Ý
2. Các bạn trong hình (SGK trang 10) đang làm gì? Theo em, việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
Các bạn học sinh tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
-> thể hiện tấm lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ – thế hệ cha anh – những người đã hy sinh để chúng ta có cuộc sống độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay.
THÔNG ĐIỆP: “CHÚNG TA CẦN PHẢI TRÂN TRỌNG QUÁ KHỨ!”
GỢI Ý
3. Hãy chia sẻ với thầy/ cô giáo và các bạn các hình thức học lịch sử mà em biết; cách học lịch sử giúp em hứng thú và đạt hiệu quả nhất.
Mục tiêu:
Học để nắm được kiến thức cơ bản
Vận dụng vào cuộc sống
Hình thức:
Sử dụng SGK hiệu quả
Trao đổi với bạn
Đọc truyện lịch sử
Tìm kiếm trên internet…
Cách học lịch sử giúp em hứng thú và hiệu quả nhất?
Lịch sử là gì?

Xem thêm :  Cách nhận biết để biểu đồ trong địa lý thpt

nguon VI OLET

nguon VI OLET


Lịch Sử Lớp 6 Bài 1 | Lịch Sử Là Gì | Trang 9 – 14 | Chân Trời Sáng Tạo


Lịch Sử Lớp 6 Bài 1 | Lịch Sử Là Gì | Trang 9 – 14 | Chân Trời Sáng Tạo

Related Articles

Back to top button