Tổng Hợp

Tiểu luận tốt nghiệp “Thực trạng hoạt động du lịch tại làng nghề gốm Bát Tràng” doc

Ngày đăng: 01/08/2014, 17:21

Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp TRƯỜNG …………………. KHOA……………………….  Báo cáo tốt nghiệp Đề tài: Phát triển du lịch làng nghề truyền thống tại làng gốm Bát Tràng Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 1 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp MỤC LỤC PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………. 2. Đối tượng nghiên cứu………………………………………………… 3. Mục đích nghiên cứu………………………………………………… 4. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………. 5. Bố cục đề tài …………………………………………………………… PHẦN 2 : NỘI DUNG CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG BÁT TRÀNG 1.1. Vị trí địa lí………………………………………………………… 1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của làng gốm Bát Tràng…… 1.2.1. Lịch sử hình thành của làng gốm Bát Tràng…………………… 1.2.2. Quá trình phát triển của làng gốm Bát Tràng……………………. 1.3. Các sản phẩm chính của làng gốm Bát Tràng……………………… 1.4. Tiềm năng phát triển du lịch……………………………………… 1.4.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên……………………………………… 1.4.2. Tài nguyên du lịch nhân văn………………………………………. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG TẠI LÀNG GỐM BÁT TRÀNG 2.1. Thực trạng khai thác du lịch tại làng gốm Bát Tràng……………… 2.1.1. Thực trạng về cơ sở hạ tầng…………………………………… … 2.1.2. Thực trạng về môi trường………………………………………… 2.1.3. Thực trạng về nguồn nhân lực…………………………………… Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 2 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp 2.1.4. Thực trạng về chính sách phát triển tại làng gốm Bát Tràng… 2.1.5. Hoạt động quảng bá để thu hút khách du lịch………………… 2.1.6. Khách du lịch đến với làng gốm Bát Tràng ……………………. 2.1.7. Các loại hình du lịch được khai thác tại làng gốm Bát Tràng. 2.2. Tác động của du lịch tới làng nghề Bát Tràng…………………… 2.2.1. Tác động tích cực…………………………………………………. 2.2.2. Tác động tiêu cực…………………………………………………. CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỒNG TẠI LÀNG GỐM BÁT TRÀNG 3.1. Giải pháp phát triển du lịch tại làng gốm Bát Tràng………………. 3.1.1. Giải pháp quản lí, quy hoạch phát triển du lịch………………. 3.1.2. Giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng……………………………… 3.1.3.Giải pháp quảng cáo xây, dựng thương hiệu gốm Bát Tràng. 3.1.4. Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực…………………………… 3.1.5. Các chính sách khuyến khích phát triển du lịch tại làng gốm Bát Tràng……………………………………………………………………… 3.2. Giải pháp nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của du lịch tới làng gốm Bát Tràng………………………………………………………… 3.2.1. Giải pháp bảo vệ môi trường……………………………………. 3.2.2. Giải pháp giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề……………………………………………………………………………… 3.2.3. Giải pháp về an ninh, trật tự…………………………………… PHẦN 3: KẾT LUẬN KẾT LUẬN…………………………………………………………… TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………. Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 3 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp 1. Lý do chọ đề tài Nước ta có số lượng nghề, làng nghề rất lớn, hình thành và phát triển khắp cả nước nằm rải rác theo các triền đê và ven các dòng sông lớn và tập trung đông nhất tại vùng Đồng Bằng Bắc Bộ với trăm nghề và hàng nghìn làng nghề lâu đời và nổi tiếng như: Gốm sứ có Bát Tràng, Hương Canh, Phù Lãng, Thổ Hà ; tơ lụa có Vạn Phúc, Vân Phương ; tranh dân gian có Đông Hồ, hàng Trống, Kim Hoàng, Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam có nét riêng độc đáo đến mức tên của sản phẩm luôn kèm theo tên của làng làm ra nó, sản phẩm nổi tiếng cũng làm cho làng nghề tạo ra nó nổi tiếng. Khi nói đến làng nghề truyền thống nước ta không thể không nói tới một làng nghề nổi tiếng vào bấc nhất nhì trong quá khứ cũng như trong hiện tại đó là: Làng gốm Bát Tràng, làng cũng tuân theo bốn quy luật chung về điều kiện hình thành và phát triển của một làng nghề truyền thống Việt Nam là: Vị trí địa lý môi trường, kỹ thuật truyền thống và kinh nghiệm lâu đời, trình độ của nghệ nhân và đội ngũ thợ lành nghề, nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường. Đồng thời nó cũng mang trong mình hai yếu tố cơ bản của một làng nghề truyền thống. Nhưng để có được vị trí như làng gốm Bát Tràng thì không phải làng nghề nào cũng làm được. Điều gì đã làm nên sự thành công đó cho làng nghề này? Đó là một câu hỏi không dễ gì giải đáp được đối với các làng nghề thủ công truyền thống ở nước ta. Theo thống kê của Viện nghiên cứu phát triển du lịch, hàng năm có tới 800 triệu người đi du lịch. Con số này sẽ là hơn 1 tỉ vào năm 2010 và đạt 1,6 tỉ vào năm 2020. Trong số đó chiếm 60% dòng khách du lịch hiện nay là chọn du lịch văn hóa – làng nghề. Nước ta có đến hơn 2000 làng nghề thủ công, nếu được quan tâm đúng mức thì tiềm năng phát triển du lịch sẽ rất lớn. Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 4 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp Hiện nay, ngoài mục đích chính là sản xuất các mặt hàng thủ công truyền thống là chính, một số làng nghề đã kết hợp đưa hoạt động du lịch vào khai thác tại làng. Có hai làng nghề có hoạt động du lịch thật sự phát triển và đã đạt được hiệu quả nhất định đó là: làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) và làng lụa Vạn Phúc (Hà Tây). Nhưng để hoạt động du lịch ở các làng nghề truyền thống nói chung và ở Bát Tràng nói riêng phát triển thật sự có hiệu quả, góp phần thúc đẩy du lịch, kinh tế, xã hội của đất nước phát triển. Đồng thời lưu giữ và giới thiệu được những nét văn hóa đặc sắc nhất tới bạn bè quốc tế, thì chúng ta cần phải có sự nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa, đầu tư, quy hoạch phát triển du lịch làng nghề một cách cụ thể và có hiệu quả. Chính vì những lí do như trên nên tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “phát triển du lịch làng nghề truyền thống tại làng gốm Bát Tràng” với mong muốn sẽ đóng góp được một phần nào cho sự phát triển du lịch của làng gốm Bát Tràng nói riêng và cho các làng nghề truyền thống Việt Nam nói chung. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đề tài này của tôi không đi sâu vào tìm hiểu nghiên cứu sự hình thành, phát triển cũng như kỹ thuật sản xuất gốm của Bát Tràng mà chủ yếu tập trung đi sâu vào tìm hiểu về sự phát triển của du lịch tại làng gốm này. Bao gồm: Tiềm năng, thực trạng và các gải pháp tạo điều kiện cho du lịch Bát Tràng phát triển. 3. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động du lịch tại làng nghề Bát Tràng để có được xác định được những ưu điểm và hạn chế. Từ đó đề xuất những giải pháp và kiến nghị, góp phần bổ sung và hoàn thiện những cơ sở lý luận nhằm phát triển hoạt động du lịch tại làng nghề một cách hiệu quả nhất. Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 5 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp 4. Phương pháp nghiên cứu. Việc lựa chọn đúng và áp dụng một cách khoa học các phương pháp nghiên cứu ảnh hưởng rất lớn tới sự thành công của đề tài. Để đề tài nhanh chóng được hoàn thành và đạt được kết quả như mong đợi, cùng lúc tôi đã sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu sau: – Phương pháp thu thập tài liệu qua các sách, báo, tạp chí và các trang web. Đây là phương pháp rất thuận tiện cho việc nghiên cứu và được rất nhiều sinh viên sử dụng. Nó đem lại cho tôi nhiều thông tin cần thiết mà tính xác thực cao. Giúp tôi có cái nhìn tổng quan về đề tài nghiên cứu của mình hơn – Phương pháp phân tích và xử lí số liệu. – Phương pháp phỏng vấn: Thực sự đây là phương pháp rất khó thực hiện nhưng lại rất thực tế. Để thu được kết quả như mong đợi thì tôi phải chuẩn bị một số câu hỏi chính xác vào đúng vấn đề cần hỏi để có thể thu được thông tin đúng hướng. Trong quá trình làm đề tài của mình tôi đã gặp một số anh chị điều hành của công ty để hỏi một số vấn đề liên quan tới lộ trình, giá… – Phương pháp chuyên gia: Vì những kiến thức thực tế cũng như cách thức định hướng đề tài của tôi còn rất hạn chế vì vậy vai trò của thầy cô hướng dẫn với chúng tôi là rất quan trọng. Thầy cô đã giúp tôi trong quá trình xây dựng và hoàn thành bài nghiên cứu, đồng thời thầy cô đã cho tôi những lời khuyên và giúp tôi xác định rồi xử lí lại một số thông tin thu thập được. 5. Bố cục tiểu luận. Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, tiểu luận gồm có 3 chương: Chương 1: Giới thiệu khái quát về làng gốm Bát Tràng. Chương 2: Thực trạng phát triển du lịch tại làng gốm Bát Tràng. Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 6 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp Chương 3: Các giải pháp phát triển du lịch tại làng gốm Bát Tràng. Chương 1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ LÀNG GỐM BÁT TRÀNG 1.1. Vị trí địa lí. Xã Bát Tràng gồm hai thôn Bát Tràng và Giang Cao thuộc huyện Gia Lâm – Hà Nội. Trước năm 1945, Bát Tràng và Giang Cao là 2 xã riêng biệt. Xã Bát Tràng (tức làng Bát Tràng ngày nay) thuộc tổng Đông Dư, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, tỉnh Bắc Ninh. Xã Giang Cao (thôn Giang Cao, xã Bát Tràng ngày nay) thuộc tổng Đa Tốn , huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, tỉnh Bắc Ninh. Thời hậu Lê, xã Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc. Sang thời nhà Nguyễn, năm 1922 trấn Kinh Bắc đổi thành trấn Bắc Ninh, năm 1931 đổi làm tỉnh Bắc Ninh, lúc này xã Bát Tràng thuộc tổng Đông Dư, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An. Bát Tràng nằm ở tả ngạn dòng sông Hồng. Từ Hà Nội, có thể theo đường thủy từ bến Chương Dương hoặc bến Phà Đen, xuôi sông Hồng đến bến Bát Tràng, cũng có thể theo đường bộ qua cầu Chương Dương (hay cầu Long Biên) rồi theo đê tả sông Hồng (tuyến đê Long Biên – Xuân Quan) đến dốc Giang Cao rẽ xuống Bát Tràng khoảng 15km tới cống Xuân Quan (công trình Đại thủy nông Bắc Hưng Hải) rồi rẽ tay phải khoảng 1km sẽ tới trung tâm làng cổ Bát Tràng, hoặc theo quốc lộ 5 đến Trâu Quỳ rẽ về tay phải theo đường liên huyện qua xã Đa Tốn đến Bát Tràng khoảng hơn 20km. 1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của làng gốm Bát Tràng. Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 7 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp 1.2.1. Lịch sử hình thành của làng gốm Bát Tràng. Có rất nhiều giả thiết khác nhau về sự ra đời của làng gốm Bát Tràng, Một trong những giả thiết đó như sau: Theo kí ức và tục lệ dân gian thì dòng họ Nguyễn Ninh Tràng là cư dân bản địa và lâu đời nhất, nên được giữ vị trí tôn trọng trong ngôi thứ cũng như bản địa và lâu đời nhất, nên được giữ vị trí tôn trọng trong ngôi thứ cũng như trong lễ hội của làng. Có ý kiến cho rằng, năm 1010 khi mà vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Thăng Long (Hà Nội ngày nay) thì dòng họ Nguyễn Ninh Tràng ở trường Vĩnh Ninh (Ninh Bình) đã cùng theo về để sản xuất loại gạch Vĩnh Ninh Trường phục vụ cho công cuộc xây dựng kinh thành mới. Bạch Thổ Phường (phường đất sét trắng) là tên gọi đầu tiên của làng gốm Bát Tràng vào thời sơ khai, hiện nay đình Bát Tràng vẫn còn lưu giữ bức hoành phi “Bạch thổ danh sơn” ghi dấu mốc son này. Nếu tính từ cái mốc dòng họ Nguyễn Ninh Tràng di cư ra đất Bát Tràng ngày nay thì làng Bát Tràng đã có gần 1000 năm lịch sử. Một giả thuyết khác cho rằng, vào thời Lý có 3 vị Thái học sinh là Hứa Vĩnh Kiều ( hay Cảo), Đào Trí Tiến và Lưu Phương Tú (hay Lưu Vĩnh Phong) được cử đi sứ Bắc Tống. Sau khi hoàn tất sứ mệnh, trên đường trở về nước qua Thiều Châu (nay là Triều Châu – Quảng Đông – Trung Quốc) gặp bão phải nghỉ lại. Ở đây có lò gốm nổi tiếng, ba ông đến học được một số kỹ thuật đem về truyền bá cho dân chúng quê hương. Hứa Vĩnh Kiều truyền cho Bát Tràng nước men rạn trắng. Đào Trí Tiến truyền cho Thổ Hà (Việt Yên – Bắc Giang) nước men sắc màu vàng đỏ. Lưu Phương Tú truyền cho Phù Lãng (Quế Võ – Bắc Ninh) nước men màu đỏ vàng thẫm. Câu chuyện này cũng được lưu truyền ở Thổ Hà và Phù Lãng với ít nhiều sai biệt về tình tiết. Nếu đúng vậy thì nghề gốm ở Bát Tràng đã có từ thời Lý, ngang với thời Bắc Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 8 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp Tống nghĩa là trước năm 1127. Đến nay, chưa tìm thấy tư liệu lịch sử nào xác nhận tiểu sử của 3 nhân vật trên cũng như khẳng định sự hình thành của làng. Theo sử biên niên có thể xem thế kỉ 14 – 15 là thời gian hình thành làng gốm Bát Tràng: Đại Việt sử kí toàn thư chép “Nhâm Thìn, Thiệu Phong năm thứ 12 (1352) mùa thu tháng 7, nước lớn tràn ngập, vỡ đê xã Bát, Khối, lúa má chìm ngập. Khoái Châu, Hồng Châu và Thuận An bị hại nhất”. Xã Bát là xã Bát Tràng, xã Khối là xã Thổ Khối, hai xã ven đê bên tả ngạn sông Nhị – sông Hồng ngày nay. Dư địa chí của Nguyễn Trãi chép “làng Bát Tràng làm đồ bát chén” và còn có đoạn “Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, Huê Cầu thuộc huyện Văn Giang. Hai làng ấy cung ứng đồ cống cho Trung quốc là 70 bộ bát đĩa, 200 tấm vải thâm ” Cái tên Bát Tràng được xuất hiện lần đầu tiên đầy đủ và chính xác như ngày nay là trong tác phẩm “Dư địa chí của Nguyễn Trãi” vào thế kỉ 15. Cái tên này là tên ghép của hai từ Ninh Tràng và Bồ Bát. Cùng với sự ra đời của làng là sự ra đời của nghề gốm sứ. Từ xưa, dân Bát Tràng đã sống và phát triển bằng nghề gốm sứ với việc khai thác “72 gò đất trắng” của phường Bạch Thổ. Đến cuối thời Lê nguồn đất sét để làm đồ gốm đã cạn, người Bát Tràng phải mua đất từ làng Cổ Điển bên Vĩnh Phú hoặc mua từ làng Dâu bên Bắc Ninh. Hàng gốm Bát Tràng thời kì đầu là gốm trắng, mãi sau mới chuyển sang gốm đàn. Gốm đàn là loại gốm “xương” đỏ, miệng loe, mỏng và thấp. Hiện nay Bát Tràng vẫn sử dụng đất của vùng Dâu Canh nhưng đồng thời họ cũng sử dụng cả đất cao lanh Lạc Tử, đất sét trắng Hổ Lao và Trúc Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 9 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp Thôn (Đông Triều – Quảng Ninh) để sản xuất đồ sành trắng. 1.2.2. Quá trình phát triển của làng gốm Bát Tràng. Thế kỉ 15 – 16: Chính sách của nhà Mạc trong thời kì này với công thương nghiệp rất cởi mở, không ức thương như trước nên kinh tế hàng hóa có điều kiện phát triển thuận lợi, nhờ đó mà sản phẩm gốm Bát Tràng được lưu thông rộng rãi. Sản phẩm gốm Bát Tràng thời kì này nhiều sản phẩm có minh văn ghi rõ năm chế tạo, tên người đặt hàng và tên người mua hàng. Sản phẩm đã có mặt rộng khắp vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Thế kỉ 16 – 17: Thế kỉ 15 – 17 là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất gốm xuất khẩu Việt Nam với hai trung tâm quan trọng và nổi tiếng là Bát Tràng và Chu Đậu (Nam Sách – Hải Dương). Với hai đô thị, hai trung tâm mậu dịch lớn ở đàng ngoài là Thăng Long và Phố Hiến (Hưng Yên), sản phẩm gốm Bát Tràng đã có mặt tại nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18: Việc buôn bán và xuất khẩu gốm sứ Việt Nam bị giảm sút nhanh chóng là do lúc này triều Thanh (Trung Quốc) đã bãi bỏ chính sách bế quan tỏa cảng, buôn bán với nước ngoài, nên gốm sứ của ta nói chung và gốm sứ Bát Tràng nói riêng phải cạnh tranh khốc liệt với đồ gốm Trung Quốc. Thế kỷ 18 – 19: Thời kỳ này chính quyền Trịnh, Nguyễn thực hiện chính sách hạn chế ngoại thương làm cho quan hệ mậu dịch đối ngoại của Việt Nam bị giảm sút trong đó có các mặt hàng gốm sứ. Điều này đã khiến cho một số làng nghề gốm bị gián đoạn sản xuất như làng gốm Chu Đậu, gốm Bát Tràng tuy cũng bị ảnh hưởng nhưng vẫn giữ được sức sống bền bỉ nhờ một thị trường tiêu thụ trong nước rộng lớn với các đồ gia dụng, đồ thờ, đồ trang trí, gạch xây. Và làng gốm Bát Tràng vẫn là một trung tâm sản xuất gốm truyền thống có tiếng trong nước. Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 10 […]… về các sản phẩm gốm cổ khách còn được thư giãn, nghỉ ngơi trong khung cảnh yên bình của làng quê, thưởng thức các món đặc sản của một vùng quê nông thôn Việt Nam Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 15 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp Chương 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG TẠI LÀNG GỐM BÁT TRÀNG 2.1 Thực trạng khai thác du lịch tại làng gốm Bát Tràng 2.1.1 Thực trạng về cơ sở hạ… 48B2 – Du Lịch 21 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống Đây là một việc làm vô cùng có ý nghĩa để du lịch làng gốm Bát Tràng có thể phát triển lâu dài Trong tổ chức, quản lý và quy hoạch phát triển du lịch chưa hề có ban quản lí điểm du lịch làng gốm Bát Tràng Các cán bộ phụ trách về du lịch tại đây hầu chưa có chuyên môn về quản lí cũng như các nghiệp vụ du lịch. .. trường lớp, có chuyên môn nghiệp vụ về du lịch, chỉ mới có một vài con em trong làng theo học chuyên ngành du lịch, được đào Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 19 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp tạo chính quy, có chuyên môn nghiệp vụ nhưng lại không về công tác, phục vụ tại làng 2.1.4 Thực trạng về chính sách phát triển du lịch làng gốm Bát Tràng Thành phố Hà Nội và Sở du lịch chưa có những dự án đầu… thăm các lò gốm trong làng với giá chỉ 45.000 đồng/cuốc với khách Việt còn 5 – 7 USD đối với một khách quốc tế trong vòng 2 giờ đồng hồ 2.2 Ảnh hưởng của hoạt động du lịch tới làng nghề Bát Tràng 2.2.1 Tác động tích cực a Hoạt động du lịch góp phần quảng bá một cách rộng rãi và có hiệu quả nhất hình ảnh làng gốm Bát Tràng và các dòng sản phẩm gốm truyền thống của làng Khi mà hoạt động du lịch phát triển… 48B2 – Du Lịch 25 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp lãm gốm Bát Tràng tại Nhật Bản Đây chính là một hình thức quảng cáo, tuyên truyền đạt hiệu quả cao trong việc giới thiệu hình ảnh của làng gốm Bát Tràng cũng như các sản phẩm gốm của làng tới du khách b Sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của làng gốm Bát Tràng Khi du lịch được đưa vào khai thác sẽ tạo ra một thị trường khách mới cho làng gốm Bát. .. rộng sản xuất, kinh doanh tại làng gốm Bát Tràng Chính quyền xã Bát Tràng thì chưa thật sự vào cuộc, chưa cớ những biện pháp, việc làm cụ thể để thúc đẩy làng gốm Bát Tràng phát triển 2.1.5 Hoạt động quảng bá để thu hút khách du lịch tại làng gốm Bát Tràng Bát Tràng đã xây dựng được một số trang Web giới thiệu, quảng bá về thương hiệu gốm Bát Tràng cũng như hình ảnh của làng tới du khách trong và Nguyễn… quản lý hoạt động kinh doanh còn hoạt động quản lý thu hút khách du lịch của làng thì chưa thật sự có hiệu quả Hiện tại Bát Tràng đã có một bãi đỗ xe chung cho cả làng – đó chính là bãi đỗ xe đối diện với chợ gốm của làng, nhưng đây vừa bãi đỗ xe buýt (tuyến xe 47), vừa là bãi đỗ của các xe du lịch, xe của khách, xe trâu phục vụ du Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 16 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp. .. phát triển du lịch làng gốm Bát Tràng Chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển du lịch làng nghề truyền thống nói chung và du lịch làng gốm Bát Tràng nói riêng: Đảng và Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích phát triển làng nghề thủ công truyền thống nói chung và phát triển du lịch làng nghề nói riêng Chính sách cho vay vốn dài hạn đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh gốm truyền… cạnh việc khôi phục làng nghề thủ công truyền thống, nên đồng thời đưa các làng nghề này vào khai thác phát triển du lịch nhưng song song với nó là việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống vốn có của làng nghề Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 34 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp Các chính sách khuyến khích của địa phương: Để việc sản xuất gốm nói chung và du lịch tại làng gốm Bát Tràng nói riêng… triển du lịch Khi các tour du lịch Bát Tràng bằng đường thủy được lập ra du khách sẽ được ngắm nhìn dòng sông Hồng, các làng ven sông, nghe thuyết minh về dòng sông cùng các dấu tích lịch sử mà nó mang trong mình, sau đó là ghé thăm làng gốm Bát Tràng Đây chính là một tiềm năng góp phần thúc đẩy du lịch tại làng gốm Bát Tràng phát triển đặc biệt khi mà Nguyễn Đức Thọ Lớp 48B2 – Du Lịch 12 Đại Học Vinh Tiểu . Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp Chương 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG TẠI LÀNG GỐM BÁT TRÀNG 2.1. Thực trạng khai thác du lịch tại làng gốm Bát Tràng. 2.1.1. Thực trạng về. chính, một số làng nghề đã kết hợp đưa hoạt động du lịch vào khai thác tại làng. Có hai làng nghề có hoạt động du lịch thật sự phát triển và đã đạt được hiệu quả nhất định đó là: làng gốm Bát Tràng. – Du Lịch 2 Đại Học Vinh Tiểu luận tốt nghiệp 2.1.4. Thực trạng về chính sách phát triển tại làng gốm Bát Tràng… 2.1.5. Hoạt động quảng bá để thu hút khách du lịch ……………… 2.1.6. Khách du lịch

Xem Thêm :   10 Bãi Biển Đà Nẵng Đẹp Say Lòng Khách Du Lịch

Xem thêm :  Tuổi dậu là con gì? người tuổi dậu sinh năm bao nhiêu?

Related Articles

Back to top button