Giáo Dục

Về bản chất và ý nghĩa của văn chương

Ý nghĩa của văn chương là là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề ý nghĩa của văn chương là gì? Văn chương đóng vai trò gì trong đời sống con người. Trong bài viết này, ynghia.com.vn sẽ viết bài ý nghĩa của văn chương là gì? Văn chương đóng vai trò gì trong đời sống con người để mọi người có thể hiểu rõ hơn về văn chương và những lợi ích nó mang lại cho cuộc sống của chúng ta nhé.

Y Nghia Van Chuong

Nguồn gốc của văn chương

Đi vào văn bản, con người bắt gặp ngay ở phần đầu một câu chuyện đời xưa thú vị. Từ câu chuyện ấy, tác giả trình bày nguồn gốc của văn chương. Theo Hoài Thanh, “Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài”. Quan niệm ấy đúng không ? Rất đúng, tuy nhiên không phải là duy nhất. Có nhiều nhà lí luận trình bày : Văn chương bắt nguồn từ lao động, hoặc văn chương bắt nguồn từ những nỗi đau, những khát vọng cao cả của con người… Tuy ý kiến của Hoài Thanh khác với các quan niệm trên, tuy nhiên không đối lập, không loại trừ nhau. ngược lại, ý kiến của ông đã bổ sung, làm giàu thêm cho một vấn đề quan trọng trong lí luận về nguồn gốc của văn chương. vì lẽ đó, tác giả sử dụng từ cốt yếu sau từ nguồn gốc để chỉ rõ nguồn gốc chính, nguồn gốc quan trọng của văn chương là lòng thương.,. đây chính là một cách nói mềm dẻo, khéo léo, không áp đặt, cũng không khẳng định quan niệm của mình là bao quát mọi quan niệm khác. Từ ý kiến của Hoài Thanh, bắt đầu suy nghĩ và học tập, lên các lớp trên, chắc con người có thể được biết sâu thêm về vấn đề này.

Nhiệm vụ của văn chương

Từ một câu văn ngắn gọn giải thích nguồn gốc văn chương, nhà văn trình bày tiếp : “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống”. Hai câu văn cô đọng nêu ra vai trò, chức năng căn bản của văn chương, tập trung trong hai cụm từ “hình dung của sự sống”, “sáng tạo ra sự sống”. Điều đó có nghĩa là gì ? Phải chăng tác giả muốn nói : Văn chương có nhiệm vụ phản ánh cuộc sống ? Ở đây, hình dung là danh từ, nó có nghĩa như hình ảnh, kết quả của sự phản ánh, sự miêu tả trong văn chương. Hai câu thơ của Bác Hồ “Tiếng suối trong như tiếng hát xa – Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa” (Cảnh khuya) đã hình dung, phản ánh, tái hiện bức tranh phong cảnh đêm rừng Việt Bắc tuyệt đẹp. Hay qua bài Sài Gòn tôi yêu, tác giả Minh Hương cũng đã hình dung cảnh và người, sự sống rất đáng yếu của mảnh đất Sài Thành ngọc ngà xưa và nay. Cách hình dung, cách tái hiện, phản ánh cuộc sống của văn chương vô cùng đa dạng, muôn hình vạn trạng đúng như Hoài Thanh nói. Mỗi nhà văn, nhà thơ có cách phản ánh, cách hình dung lại sự sống riêng tuỳ thuộc vốn sống, tài năng và tâm hồn của mình. Tâm hồn của chúng ta thì bao la, vô tận. vì vậy, Hoài Thanh viết : “Vũ trụ này tầm thường, chật hẹp, không đủ thoả mãn mối tình cảm dồi dào của nhà văn. Nhà văn sẽ thông minh ra những thế giới khác”. đó cũng là nhiệm vụ của văn chương : vai trò thông minh. Điều ấy có nghĩa là gì ? có nghĩa là : qua các áng văn chương, bằng trí tưởng tượng bay bổng, bằng khát vọng tốt lành, nhà văn dựng nên bức tranh thiên nhiên, bức tranh đời sống vượt trong thực tế, nét hơn cuộc đời thực tại. Nguyễn Trãi chẳng hạn. một khi đất nước thanh bình, đời ông gặp nhiều ẩn ức. Ông đã cáo quan, về Côn Sơn. Rừng núi địa điểm đây vẫn như xưa, có suối chảy, có đá rêu phong, có thông, có trúc… lặng im, vô cảm. thế mà, trong Bài ca Côn Sơn, tất cả đã sống dậy, có đàn cầm tấu nhạc, có chiếu êm, giường phẳng, mái nhà râm mát và… ngân nga tiếng thơ nhàn tản, thảnh thơi của chúng ta. Nguyễn Trãi đã thông minh ra sự sống khác hẳn cuộc sống mà ông vừa đối mặt. không chỉ thông minh ra sự sống cho riêng mình để giải toả những ẩn ức, bế tắc, nhà văn còn gửi gắm những thông điệp, những mong muốn, khát vọng tới độc giả để nhắc nhở chúng ta hãy yêu, ghét đúng đắn, hãy sẻ chia, cộng hưởng niềm vui, nỗi buồn, những ước mong, khát vọng với nhà văn để quyết tâm làm những điều thiện, điều có ích, để cuộc sống mà nhà văn hình dung được ngày càng đáng sử dụng nét hơn, mới mẻ hơn, thậm chí khác hẳn sự sống trong áng văn chương. miêu tả cảnh đêm rừng Việt Bắc trong bài Cảnh khuya, nhà thơ Hồ Chí Minh ước muốn cuộc kháng chiến lúc bấy giờ sớm thành công để núi rừng Việt Bắc, Tổ quốc đất nước ta sẽ nét hơn, cuộc sống của nhân dân sẽ hạnh phúc hơn. khen ngợi mảnh đất và con người Sài Thành trong bài TP. Hồ Chí Minh tôi yêu, nhà văn Minh Hương mong muốn “mọi người đều yêu Sài Thành như tôi”. Tình yêu sẽ đẩy mạnh con người thực hiện được nhiều điều tốt đẹp. Yêu Sài Gòn, “mọi người” – trong đó có nhà văn – và độc giả sẽ góp phần tích cực tạo ra một Sài Gòn nét hơn, đáng yêu hơn. Sau những áng văn chương, sự sống luôn luôn được nối dài, được phát triển trong tâm hồn, ý chí, khát vọng và hành động của bạn đọc… Phải chăng đấy chính là nhiệm vụ “sáng tạo sự sống” của văn chương như Hoài Thanh quan niệm.

Xem thêm :  Dung dịch là gì ? định nghĩa hóa học và ví dụ dung dịch là gì

Công dụng của văn chương

Đề cập tới vai trò hình dung lại, thông minh ra sự sống, cũng là nói tới một ý nghĩa quan trọng nữa của văn chương. “Và vì thế – Hoài Thanh viết – chức năng của văn chương cũng là tạo điều kiện cho tình cảm và gợi lòng vị tha”. Phần hai của văn bản ý nghĩa văn chương tập trung giảng giải, bình luận về chức năng của văn chương. chúng ta hiểu nghĩa từ công dụng là : tác dụng, là đạt kết quả tốt, là sự bồi đắp trí tuệ, sự truyền cảm… của văn chương so với bạn đọc nói riêng, con người nói chung. Vậy, qua ý kiến của Hoài Thanh, con người hiểu chức năng của văn chương ra sao ? Hoài Thanh viết : “Một người hằng ngày chỉ cặm cụi sợ vì mình… khi coi truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu,…”. nghĩa là văn chương có thể lay động tâm hồn, giúp ta biết sẻ chia buồn, vui, đau khổ, hạnh phúc… với mọi người, dắt con người sống gần với nhau hơn trong tình nhân ái, tình thương yêu, đoàn kết giữa chúng ta với con người… “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. rõ ràng, văn chương đã bồi đắp tình cảm tốt đẹp cho người đọc, làm giàu thêm toàn cầu tâm hồn của bạn. không những thế, văn chương còn góp phần tô điểm biết bao màu sắc, âm thanh khiến cho toàn cầu, con người, cuộc sống được tốt đẹp hơn, đáng yêu hơn. […] Từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cổ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay…Hoài Thanh Viết như thế, đã nhấn mạnh thêm công dụng của văn chương. Hiểu và suy ngẫm những ý kiến ấy, rồi liên tưởng tới các áng văn chương đã được đọc, được học, ta thấy quả đúng như vậy. Đọc những bài ca dao tình nghĩa con người, ta càng thêm yêu ông bà, cha mẹ ta hơn.

Qua những bài ca, những câu hát than thân, ta càng hiểu rõ và càng thương cha ông ta, đặc biệt là những người chị, người mẹ Việt Nam ngày xưa. giống như là thế, đọc chùm thơ Đường của Lí Bạch, Hạ Tri Chương, Đỗ Phủ, tình yêu quê hương của bạn được bồi đắp bởi những cung bậc rung động thật tinh tế. Qua hai bài kí : Một thứ quà của lúa non : Cốm, Mùa xuân của tôi, ta thấm thìa thêm biết bao vẻ đẹp của cây lúa nước ta, của mùa xuân Hà Nội, mùa xuân Tổ quốc ta,… Kể sao cho hết, dẫn sao cho cùng những tác dụng, những công dụng kì diệu của văn chương ! cụ thể, văn chương đã bồi đắp cho chúng ta biết bao tình cảm trong sáng, hướng ta tới những điều đúng, những điều tốt và những cái đẹp. Văn chương góp một phần tôn vinh cuộc sống của chúng ta. Có nhà lí luận nói công dụng của văn chương là mang lại cho con người, hướng con người tới những điều “Chân, Thiện, Mĩ”. Hoài Thanh, tuy không sử dụng những từ mang tính khái quát như thế, nhưng qua những lí lẽ giản dị, tích hợp những cảm xúc nhẹ nhàng và lời văn giàu hình ảnh, cũng đã nói được khá đầy đủ chức năng, hiệu quả, tác dụng của văn chương. Nói khác đi, bài content của Hoài Thanh là những lời đẹp, những ý hay ca ngợi văn chương, tôn vinh tài hoa và công lao của các văn nghệ sĩ.

“Nếu pho lịch sử thế giới con người xoá các thi nhân, văn nhân và cùng lúc đó trong tâm linh thế giới con người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào… !”. Câu cuối văn bản thật thú vị. Tác giả vừa như mong muốn khẳng định nhiệm vụ kì diệu của văn nghệ sĩ vừa nhấn mạnh ý nghĩa của văn chương. cùng lúc đó cũng nhắc nhở con người hãy biết ơn các nhà văn, hãy quý trọng các áng thơ văn nói riêng và văn chương nói chung. đó là một câu văn hàm nhiều nghĩa, buộc chúng ta phải bắt đầu suy ngẫm…

Xem thêm :  Cách viết phương trình đường thẳng đi qua 2 điểm

Ý nghĩa của văn chương

Qua văn chương, chúng ta cảm nhận và ý thức được cái đẹp, sự hòa hợp, sự sống, tiếp xúc và tự nâng mình lên với những tư tưởng, tình cảm cao đẹp, sâu sắc, tinh tế, được bồi dưỡng về ngôn ngữ, thứ ngôn ngữ nhiều loại, sinh động, giàu sức biểu cảm nhất của dân tộc. Đối với cộng đồng cư dân văn hóa nào cũng vậy, văn chương có một ý nghĩa cực kỳ to lớn là vì thế. so với nước ta là “một nước thơ”, như Ngô Thời Nhậm từng khẳng định, thì chân lý này càng hiển nhiên. rõ ràng văn chương, mà trước hết là thơ, là phần có giá trị bậc nhất trong di sản tinh thần của dân tộc ta. Người Việt không chỉ hôm qua mà cả hôm nay nữa đã gửi vào văn chương cả kinh nghiệm sống, tình yêu, khát vọng, cả đạo đức, triết học, tín ngưỡng của mình. Cho nên, muốn biết ông cha con người đã sống ra sao, đã nhắn gởi những gì cho các thế hệ mai sau, cũng như muốn được biết con người đất nước ta trong thời đại này đang buồn vui, sợ, đau khổ, hi vọng ra sao, thì rất cần đọc thơ văn đất nước ta.

Văn chương bao giờ cũng trẻ trung, mới mẻ. Ở các nhà văn trẻ, sức trẻ và niềm khao khát cái mới như được nhân đôi. thông minh văn chương là một chọn lựa tự nguyện đầy hứng thú, say mê, tuy nhiên cũng là một nghề yêu cầu nhiều công phu, lao tâm, khổ tứ, nghề “phu chữ”, nói theo cách của nhà thơ Lê Đạt, mà văn chương đâu phải chỉ là chữ mà là chữ nghĩa, lo việc chữ đã khó mà lo việc chữ nghĩa càng khó hơn. Hay nói như Nam Cao, đây chính là nghề “chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có”. Bàn về nghề văn, Thạch Lam nhấn mạnh: “Làm thợ, đi buôn còn phải khó nhọc, còn phải học nghề, tại làm thế nào viết văn lại không phải học, không phải cố”. Thừa nhận nhiệm vụ cần thiết của cảm hứng trong nghề văn, Thạch Lam luôn khêu gợi lại ý kiến của Dostoevski rằng “chỉ có những cảm hứng là đến đột ngột, hẳn một lúc, còn ngoài ra là hoạt động nhọc nhằn cả”. nói đến thành công, thành quả trong nghề văn, Thạch Lam quả quyết: “Chỉ những nhà văn không chạy theo thời, không nghe theo tiếng gọi của sự háo hức, hám danh, sự chiều lòng công chúng, mà biết đi sâu vào tâm hồn mình, phát hiện thấy những tính tình, cảm giác thành thực, tức là tìm thấy tâm hồn mọi người qua tâm hồn chính mình, mới có khả năng tạo được những thành quả bền vững, mới có thể đi đến chỗ bất tử mà không tự biết”. Quả đúng văn chương là vậy, nghề văn là vậy.

Ý nghĩa của văn chương trong đời sống con người

Văn chương khiến cho cuộc sống của chúng ta thi vị hơn

Cuốc ống chúng ta sẽ thật nhàm chán, tẻ nhạt khi mà mọi người nói chuyện với nhau khô khan, cộc cằn. Văn học cũng thể hiện rõ nét ngay trong cách bạn cư xử, đối đáp với người khác. Khi có sắc màu của văn học vào sinh hoạt cách chúng ta ta nói chuyện, giao tiếp với nhau cũng trở nên thật dễ chịu, tình cảm, thân thiết.

ý nghĩa của văn chương

Văn học có nhiệm vụ to lớn với chúng ta

Chắc chắn rằng văn học là thứ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên thi vị hơn. Các tác phẩm văn học kinh điển nuôi dưỡng tâm hồn con người, nuôi dưỡng tình cảm và biến thế giới này trở nên sắc màu, lôi cuốn, nhiều loại biết bao.

Văn chương cung cấp những tri thức thiết yếu

Từ văn học bạn dường như được khám phá tất cả các phong tục tập quán, văn hóa của từng địa phương, dân tộc. Đây là phương tiện tuyệt vời để con người sống lại với từng giai đoạn lịch sử, các tác phẩm như tam quốc diễn nghĩa, Hoàng Lê nhất thống chí tái hiện lại một thời kỳ lịch sử hoành tráng của dân tộc, Lão Hạc cho bạn thấy được cuộc sống cùng cực của con người đất nước ta trong thời chiến, những bài thợ của Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Chí Minh cho ta thấy được sức mạnh cũng như ý chí hào hùng của dân tộc.

Văn học cũng mô tả các hiện tượng đời sống tự nhiên một cách chân thực, khách quan và sinh động nhất. Từ đấy con người có khả năng hình dung ra một toàn cầu rất đầy đủ, khách quan và đa chiều. có thể thấy rằng, văn học có vai trò rất to lớn trong việc mang lại kiến thức cho con người.

Tâm tư, tình cảm chúng ta được khơi dậy từ văn chương

Người ta vẫn nói văn học là một điều gì đó rất trừu tượng, nó không phải một bàn tay nhưng lại có sức mạnh vô hình kéo chúng ta ta lại gần nhau hơn. đó chính là tâm tư, tình cảm của chúng ta, là ý thức xã hội khởi tạo trong não chúng ta. Văn học mang đến cảm giác sai biệt cho từng người, làm cho tình cảm yêu thương, kiêu hãnh, bao dung đến với con người.

Xem thêm :  Công thức hóa học của rượu

Từ những bài thơ, câu ca dao, tục ngữ cho đến các tác phẩm văn học trong và ngoài nước đều chứa đựng rất nhiều thông điệp, tấm lòng và cả bài học nhân văn sâu sắc cho người đọc. tiếp cận với văn học là bạn đang tự khiến cho cảm giác của mình giàu hơn, mạnh mẽ hơn. Theo như nhiều nghiên cứu khoa học cũng như là khảo sat thực tê thì người đọc văn nhiều, quan tâm tới những giá trị văn học thường có lói sống nội tâm, thiên về tình cảm và sâu sắc hơn nhiều lần.

ý nghĩa của văn chương

Văn học nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người

Văn chương tô màu cho các lĩnh vực khác

Phải thừa nhận với nhau rằng văn học góp mặt trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống. Ngay như trong giải trí, văn học mang đến tiếng cười, niềm vui. phần mềm văn học vào trong miêu tả, tường thuật các trận đấu trên link sopcast coi bóng đá khiến cho chương trình trở nên cuốn hút hơn, chân thực hơn.

Tương tư như vậy với việc bạn học toán chẳng hạn, sẽ thực sự hiệu quả nếu biến các công thức toán học thành bài thơ sinh động. Chắc chắn bạn có thể thấy công thức toán học chẳng còn khô khan, nhạt nghẽo như mình vẫn tưởng nữa.

Văn chương là địa điểm lưu trữ thành quả văn hóa dân tộc

Không sai khi khẳng định rằng văn học chính là địa điểm lưu trữ thành quả văn hóa dân tộc. Bằng những tác phẩm văn học mà lịch sử dân tộc, nét đẹp trong văn hóa, ẩm thực, truyền thống được tái hiện, truyền tải từ đời này qua đời khác. Chính bởi vậy mà giá trị văn hóa của quốc gia chúng ta không bị mai một, bỏ xót lãng.

List các tác phẩm văn chương ý nghĩa nhất

Mắt biếc

“Mắt biếc” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác phẩm vừa được chuyển thể thành phim điện ảnh thu hút rất phần đông người xem. Việc tạo ra hình tượng và thông tin có phần khác mang đến cho người coi một làn gió mới nhưng vẫn là những ngôn từ đơn giản, gần gũi. Là câu chuyện kể về chàng trai tên Ngạn sinh ra và lớn lên ở làng Đo Đo. Tuổi thơ của Ngạn lớn lên với Hà Lan – cô bé với ánh mắt biếc đẹp đẽ. nhưng sau đấy Hà Lan đã rời xa làng quê và bị cám dỗ với chốn thành thị xa hoa để lại Ngạn cô đơn…

ý nghĩa của văn chương

Bước 

đường cùng

ý nghĩa của văn chương

Tác phẩm “Bước Đường Cùng” của nhà văn Nguyễn Công Hoan là câu chuyện về một người nông dân nghèo tên Pha sống chân chất, thật thà tuy nhiên lại không tránh khỏi họa từ đâu xảy đến không phải từ Trời mà là từ người. Pha bị người hàng xóm Trương Thi hại không biết bao nhiêu lần. Những con người đều cùng cảnh ngộ bần cùng còn không ngần ngại mưu kế hãm hại nhau thì huống gì bọn thống trị ra sức đàn áp bốc lột, tra tấn những người nông dân cùng khổ. Vợ chồng Pha phải đến làm thuê cho Nghị Lại, vất vả quần quật ấy vậy mà cơm độn cà thiu không đủ no. Cuộc sống của Pha còn phải chịu sự thử thách của thiên nhiên, nghịch cảnh.

Tổng kết

Trên đây là những thông về văn chương để từ đó mỗi chúng ta sẽ hiểu được những ý nghĩa văn chương trong cuộc sống. ynghia.com.vn mong rằng bạn đã có được những kiến thức bổ ích nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành.

Nguồn: Tổng hợp

 


Ý nghĩa văn chương – Ngữ văn 7 – Cô Trương San (DỄ HIỂU NHẤT)


? Đăng ký khóa học của thầy cô VietJack giá từ 250k tại: https://bit.ly/30CPP9X.
?Tải app VietJack để xem các bài giảng khác của thầy cô. Link tải: https://vietjack.onelink.me/hJSB/30701ef0
☎️ Hotline hỗ trợ: 084 283 4585
Ngữ văn 7 Ý nghĩa văn chương
Video hôm nay, cô sẽ cùng các em tìm hiểu về tác phẩm: Ý nghĩa văn chương. Qua đó, cô cùng các em rút ra được nội dung bài đọc và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.Từ đó, các em cảm nhận và rút ra nhận xét gì qua tác phẩm. Chú ý theo dõi bài giảng của cô nhé !
Đăng kí mua khóa học của cô tại: https://m.me/hoc.cung.vietjack
Học trực tuyến tại: https://khoahoc.vietjack.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/hoc.cung.vietjack/
vietjack, nguvan7, ynghiavanchuong
▶ Danh sách các bài học môn Ngữ văn 7 Cô Trương San:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7VFdvOqi8C7qL9J4xez3xO
▶ Danh sách các bài học môn Sinh học 7 Cô Mạc Phạm Đan Ly:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7Vi8zm6OeX8tUNNOwTFOb4J
▶ Danh sách các bài học môn Tiếng anh 7 Cô Đỗ Linh:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7U1g167kC673iDY0HfEOoIn
▶ Danh sách các bài học môn Toán học 7 Cô Nguyễn Anh:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7UsZMjvLDZAdOxSAg19aoba

Related Articles

Back to top button